Kinh nghiệm quý báu khi mua ổ cứng ngoài

Hiện nay, ổ cứng ngoài đã trở thành một linh kiện không thể thiếu đối với người dùng máy tính, dân văn phòng. Mặc dù vậy, việc lựa chọn mua sản phẩm này vẫn đang là một vấn đề lớn đối với người dùng. 
 
Mục đích sử dụng chính của ổ cứng ngoài là lưu trữ. Vì vậy, các tiêu chí mà người dùng cần quan tâm là dung lượng bộ nhớ, tốc độ sao lưu dữ liệu, chuẩn kết nối và bộ bền sản phẩm mang lại.
 
Phân loại ổ cứng di động
 
Ổ cứng ngoài di động được phân chia làm 2 loại chính : loại 1 kích thước 3,5 inch đòi hỏi phải có dây cắm nguồn riêng cùng dây USB để truyền tải dữ liệu. Loại 2 nhỏ và nhẹ hơn rất nhiều, có kích thước 2, 5 inch hoặc 1,8 inch.
 
 
Loại thứ 2 chỉ có thể sử dụng được dây cáp USB để truyền tải dữ liệu vừa cấp nguồn cho ổ cứng, tuy vậy loại này có kích cỡ 2,5 inch thường không lớn hơn dung lượng loại thứ 1.
 
Lựa chọn hãng sản xuất
 
Hiện nay trên thị trường có nhiều hãng ổ cứng ngoài khác nhau như : Toshiba, Western Digital, Samsung, Transcend, Apacer, Adata,…
 
Tuy nhiên có 2 hãng Western DigitalSeagate vẫn được người dùng đánh giá cao về chất lượng và độ bền bỉ. Đây cũng chính là 2 hãng sản xuất đã có mặt trên thị trường khá lâu và được xây dựng uy tín trên thị trường Việt Nam.
 
 
Về bảo hành, ổ cứng loại Segate có thời gian bảo hành là 60 tháng, vì vậy giá của nó cũng cao hơn chút các hãng còn lại đều được bảo hành thời gian là 36 tháng.
 
Dung lượng lưu trữ
 
Đây chính là yếu tố quan trọng mà người dùng nhìn nhận khi mua ổ cứng di động. Điều dễ hiểu là dung lượng càng lớn thì giá thành càng cao. Do vậy, đây cũng là tiêu chí mà nhiều người phải đau đầu suy nghĩ.
 
 
Tuy nhiên, người dùng cũng cần căn cứ vào nhu cầu sử dụng để lựa chọn mức dung lượng lưu trữ của ổ cứng. Nếu bạn là nhân viên văn phòng thì dung lượng lưu trữ đạt 160 GB là quá đủ cho nhu cầu lưu trữ thông tin. Những gì chứa đựng trong ổ cứng khá quan trọng, vì vậy bạn đừng ngại ngần gì bỏ thêm chút tiền để đầu tư cho thiết bị lưu trữ này.
 
Tốc độ vòng quay ổ đĩa
 
Thay vì cải tiến cơ chế vòng quay ổ đĩa như trước đây thì các nhà sản xuất tập trung vào việc phát triển chuẩn giao tiếp của ổ đĩa cùng bo mạch chủ, đó chính là lý do vì sao hiện nay những thông tin về số vòng quay của ổ đĩa vẫn “ tại chỗ”. Ngoài ra, người dùng cũng khá quan tâ, đến các thông tin như vòng quay/ phút, tốc độ vòng quay ổ đĩa cao cũng không hoàn toàn tạo ra tốc độ làm việc nhanh.
 
 
Ngoài ra, bạn cũng nên quan tâm đến các kiểu kết nối, ổ cứng có chống shock hay không.